Tuesday, 20/04/2021|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Trường THCS Đại Nài
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường

Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường được coi là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình học tập, nghiên cứu, khám phá tri thức của học sinh. Qua đó, hình thành thói quen, kỹ năng...,  góp phần thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn và lối sống văn hóa lành mạnh cho học sinh.

 

Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường

 Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường được coi là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình học tập, nghiên cứu, khám phá tri thức của học sinh. Qua đó, hình thành thói quen, kỹ năng...,  góp phần thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn và lối sống văn hóa lành mạnh cho học sinh.

              .

      Quang cảnh trường THCS Đại Nài

Hiện nay, trong thời đại công nghệ và các thiết bị nghe – nhìn phát triển như vũ bão, cộng đồng nói chung và học sinh nói riêng rất dễ dàng, thuận lợi trong việc tiếp cận thông tin và kho tàng kiến thức của nhân loại. Tuy vậy, mặt trái của xu thế này đã tạo ra những hệ lụy, thói quen xấu - đó là tâm lý ỉ lại, lười đọc sách, lười tư duy; kiến thức nắm được hời hợt, dễ quên. Trong hệ thống trường học, mặc dù văn hóa đọc đã được chú trọng; song, do thời gian hạn hẹp, cơ sở vật chất, nguồn tư liệu và những điều kiện thiết yếu trong các thư viện, phòng đọc còn hạn chế nên chưa tạo được sự thuận lợi, hứng thú cho học sinh đọc sách...

 

Sách là “người thầy vĩ đại” mang lại kiến thức, hiểu biết cho mọi người

Trước trực trạng đó, Trường THCS Đại Nài luôn chú trọng trong xây dựng  kế hoạch dạy học nhằm duy trì tốt văn hóa đọc trong nhà trường. Đặc biệt, từ các văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT với tinh thần: Giảm tải chương trình, cho phép nhà trường chủ động trong dạy học, Trường THCS Đại Nài đã xây dựng nhiều tiết hoạt động trải nghiệm sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực, tạo được sự tương tác tích cực, nhiệt tình, hứng thú từ học sinh. Một trong những tiết đó là đọc sách tại thư viện nhà trường nhằm phát triển văn hóa đọc.

Tiết hoạt động trải nghiệm đọc sách tại thư viện của học sinh lớp 7D

Tiết hoạt động trải nghiệm đọc sách tại thư viện nhà trường, các em được thầy cô giáo định hướng đọc những cuốn sách bổ ích, nội dung vừa phù hợp lứa tuổi, phục vụ học tập vừa bổ sung, nâng cao hiểu biết, kĩ năng sống và tích lũy kinh nghiệm sống....

Học sinh lớp 7D, 7E say sưa trong tiết đọc sách tại thư viện

           

        

  Bên cạnh đó, để các em có thói quen “Miệng đọc tâm ghi”, tránh đọc hời hợt như lướt mạng, một yêu cầu được thầy cô khuyến khích là viết thu hoạch sau tiết trải nghiệm về nội dung cuốn sách mà em đọc trong tiết đó. Điều này đã phát huy hiệu quả rất tốt.  Các em đọc say sưa, cố gắng ghi nhớ và còn đưa ra những suy nghĩ tích cực, những cảm xúc, nhận biết đích thực cho cuộc sống được viết ra rất thật. Hoạt động này cũng đồng thời rèn luyện được cho các em kĩ năng viết, bộc lộ suy nghĩ, nhận thức nhanh chóng về một vấn đề.

Học sinh vừa đọc vừa ghi chép những điều bổ ích từ sách

Bài thu hoạch của học sinh

Để đáp ứng và thu hút học sinh, giáo viên thường xuyên đến với thư viện, trường  đã đầu tư, nâng cấp thư viện theo chuẩn quốc gia, từ việc thiết kế, bố trí bàn ghế, kệ sách tạo không gian thoáng, đủ ánh sáng, phù hợp, bắt mắt đến  bố trí, sắp xếp các loạisách hợp lý, theo chủ đề để học sinh và giáo viên dễ dàng lựa chọn, không phải mất nhiều thời gian tìm  kiếm.

Khung cảnh thường xuyên ở thư viện

Các loại sách của thư viện cũng phong phú, đa dạng. Ngoài số sách nhà trường trang bị, còn có sách học sinh, giáo viên quyên góp đặt ở Tủ sách dùng chung để trao đổi, chia sẻ những cuốn sách hay, bổ ích và hỗ trợ các bạn nghèo (Sách giáo khoa).

Thư viện là nơi yêu thích của học sinh và của cả giáo viên. Những tiết trống, rất nhiều giáo viên chọn thư viện để ngồi làm việc và đọc sách thư giãn và bổ sung kiến thức.

Các thầy cô giáo lựa chọn đọc sách vào những tiết trống

Thư viện – không gian yêu thích của giáo viên

Đặc biệt, cô Nguyễn Thị Thảo – phụ trách thư viện của trường là người rất chăm chỉ, ngăn nắp và vui vẻ, tận tình cũng là một yếu tố thu hút học sinh đến với thư viện. Cô chia sẻ: “Tôi luôn tâm niệm giáo viên và học sinh là “khách hàng” thân thiết không thể thiếu để phòng đọc luôn nhộn nhịp và phát huy được tối đa công năng đích thực của một thư viện”.

Cô thủ thư Nguyễn Thị Thảo luôn tâm huyết, trách nhiệm trong việc tạo hứng thú cho học sinh đến với phòng đọc của nhà trường

Em Nguyễn Duy Anh và một số học sinh lớp 9A – những thành viên tích cực đến thư viện cho biết: “Chúng em thường tranh thủ giờ ra chơi đến thư viện tìm sách và ngồi đọc vì khối, lớp chúng em gần thư viện, thuận lợi  hơn những khối, lớp khác về thời gian. Nếu lựa chọn được cuốn sách yêu thích thì đăng ký mượn cô thủ thư về đọc và trả lại đúng hẹn. Tuy nhiên, chúng em thích có thời gian dài hơn giờ ra chơi như tiết hoạt động trải nghiệm để đọc được nhiều hơn vừa bổ sung kiến thức, kinh nghiệm vừa thư giãn để học những tiết học khác hiệu quả”.

Niềm vui khi chọn được cuốn sách yêu thích

Học sinh khối 9 – những thành viên tích cực của thư viện

Tiết hoạt động trải nghiệm đọc sách tại thư viện của học sinh lớp 7E

Đọc sách không chỉ đơn thuần là một hình thức tiếp nhận thông tin, kiến thức mà còn là một trong những hoạt động văn hóa. Vì vậy, xây dựng văn hóa đọc sách hiệu quả trong nhà trường là vô cùng cần thiết. Qua đó, không chỉ đáp ứng nhu cầu giải trí lành mạnh, mà còn giúp cho học sinh tích lũy tri thức, kỹ năng sống..., mà trên hết là hình thành nhân cách – điều mà trường THCS Đại Nài đã, đang tích cực hướng tới.

                     Bài, ảnh: Lệ Hằng


Nguồn:thcsdainai.hatinhcity.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tài liệu
Thống kê truy cập
Hôm nay : 147
Hôm qua : 341
Tháng 04 : 4.641
Tháng trước : 3.616
Năm 2021 : 14.433
Năm trước : 18.974
Tổng số : 33.533